บันทึกอนุทิน
วิชา...การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 101
วันเวลาเรียน วันพุธ เวลา 08.00-12.20
น.
ครั้งที่ 3 วันที่ 20 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ เเจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในคาบเรียนนี้คือ
- ได้ทราบว่า จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กรู้จักใช้กระบวนการหาคำตอบและเพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นต้น
- ได้ทราบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กนั้น เราควรสอนอะไรบ้าง เช่น การสังเกต การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ รูปทรง เป็นต้น
- ได้ทราบคำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เราควรนำไปสอนเด็กและบางคำศัพท์เราอาจจะได้ยินจากเด็กเอง เช่น
ตัวเลข : น้อย มาก *ไม่มี *ทั้งหมด
ขนาด : ใหญ่ เล็ก *สูง *เตี้ย
รูปร่าง : สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง
ที่ตั้ง : บน ต่ำ *สูงที่สุด *ยอด
อุณหภูมิ : เย็น ร้อน *อุ่น *เดือด
หมายเหตุ : สัญลักษณ์ * เป็นคำศัพท์ที่เราอาจได้ยินจากเด็กเอง
ความรู้ที่ได้จากการชม VDO รายการโทรทัศน์ครู
ในการสอนคณิตศาสตร์ของต่างประเทศ
เราควรสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กโดยผ่านการเล่นของเด็ก เช่น การเล่นเกมในห้องเรียน การเล่นกลางเเจ้ง และระหว่างการสอนนั้นเราควรให้เด็กคิดหาคำตอบเอง ไม่ควรเร่งเร้าคำตอบจากเด็ก และบางครั้งเราอาจจะแกล้งพูดคำตอบที่ผิดไปเพื่อทดสอบเด็กว่า เด็กจะสามารถบอกคำตอบที่ถูกได้หรือไม่ วิธีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเรียนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้
กิจกรรม
จากกิจกรรมในคาบเรียนนี้ เราสามารถสอนเด็กเรื่อง การจัดลำดับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้เด็กสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอย่างเป็นลำดับ
บันทึกอนุทิน
กลุ่ม 101 วันเวลาเรียน วันพุธ เวลา 08.00-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในคาบเรียนนี้คือ
- ได้ทราบว่า จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กรู้จักใช้กระบวนการหาคำตอบและเพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นต้น
- ได้ทราบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กนั้น เราควรสอนอะไรบ้าง เช่น การสังเกต การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ รูปทรง เป็นต้น
- ได้ทราบคำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เราควรนำไปสอนเด็กและบางคำศัพท์เราอาจจะได้ยินจากเด็กเอง เช่น
ตัวเลข : น้อย มาก *ไม่มี *ทั้งหมด
ขนาด : ใหญ่ เล็ก *สูง *เตี้ย
รูปร่าง : สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง
ที่ตั้ง : บน ต่ำ *สูงที่สุด *ยอด
อุณหภูมิ : เย็น ร้อน *อุ่น *เดือด
หมายเหตุ : สัญลักษณ์ * เป็นคำศัพท์ที่เราอาจได้ยินจากเด็กเอง
ความรู้ที่ได้จากการชม VDO รายการโทรทัศน์ครู
ในการสอนคณิตศาสตร์ของต่างประเทศ
ในการสอนคณิตศาสตร์ของต่างประเทศ
เราควรสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กโดยผ่านการเล่นของเด็ก เช่น การเล่นเกมในห้องเรียน การเล่นกลางเเจ้ง และระหว่างการสอนนั้นเราควรให้เด็กคิดหาคำตอบเอง ไม่ควรเร่งเร้าคำตอบจากเด็ก และบางครั้งเราอาจจะแกล้งพูดคำตอบที่ผิดไปเพื่อทดสอบเด็กว่า เด็กจะสามารถบอกคำตอบที่ถูกได้หรือไม่ วิธีนี้จะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเรียนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้
กิจกรรม
จากกิจกรรมในคาบเรียนนี้ เราสามารถสอนเด็กเรื่อง การจัดลำดับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้เด็กสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และสามารถเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอย่างเป็นลำดับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น